Tin Du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học “Du lịch Bình Dương- Nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững”

(16:17 | 29/12/2018)

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khoá XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nhằm từng bước nâng cao sức cạnh tranh, đưa ngành du lịch Bình Dương phát triển trong thời gian tới. Sáng ngày 27/12/2018, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương; Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học “Du lịch Bình Dương - Nâng cao sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững”.


HoithaoDulich2018.jpg

Đến dự và chủ trì Hội thảo có ông Đặng Minh Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), GS. TSKH Trần Ngọc Thêm (trường ĐHKHXH&NV Tp. HCM) - trưởng ban nội dung Hội thảo và gần 200 đại biểu đại diện Sở VHTTDL các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã thành phố cùng các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia đầu ngành về du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vị du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các tỉnh/thành

Bình Dương có tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, với hệ thống các hồ chứa nước như hồ Dầu Tiếng, hồ Than Thở, hồ Cần Nôm, hồ Đá Bàn, hồ Phước Hoà có khả năng đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí trên mặt nước, các hoạt động thể thao. Hệ thống các sông như Sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Thị Tính cũng như các kênh rạch đã tạo ra tiềm năng phát triển du lịch nhờ hệ thống cảnh quan sông nước cùng miệt vườn cây trái xanh tốt như: Vườn cây ăn trái Lái Thiêu, vườn bưởi Bạch Đằng,…Bên cạnh đó Bình Dương còn có 58 di tích lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng bao gồm 12 di tích cấp quốc gia và 46 di tích cấp tỉnh, các làng nghề thủ công truyền thống như sơn mài, gốm sứ, mây tre đan…và 09 khu, điểm du lịch.

Những năm gần đây, ngành du lịch Bình Dương cũng đã khai thác tài nguyên để hình thành nên hệ thống sản phẩm du lịch tương đối đa dạng như các dịch vụ nghỉ cuối tuần, du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan làng nghề, di tích lịch sử văn hóa… Mặc dù vậy nhưng hiện nay hệ thống sản phẩm du lịch Bình Dương chưa có giá trị thực sự nổi trội, chưa tạo thành chuỗi dịch vụ liên hoàn để tạo khả năng cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch đến Bình Dương.

 

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Đặng Minh Hưng Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Hội thảo cần đánh giá đúng thực tế tiềm năng, lợi thế cũng như những hạn chế của du lịch Bình Dương, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm khai thác những lợi thế, tiềm năng thế mạnh du lịch hình thành nên hệ thống sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch; Tăng cường liên kết hợp tác phát triển các tuyến, tour du lịch kết nối với các tinh/thành, các hoạt động du lịch để hình thành chuỗi sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ khách du lịch tạo động lực cho ngành du lịch phát triển. Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguôn nhân lực, nâng cao lợi thế tạo sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững cho du lịch Bình Dương trong thời gian tới. Phát huy giá trị các tài nguyên du lịch thiên nhiên và du lịch văn hóa; nâng cao chất lượng sản phẩm, hình thành các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn: tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch; từ đó góp phần trong quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu “Du lịch Bình Dương” đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong Hội thảo các bài tham luận được trình bày đã đưa ra được một số khuyến nghị nhằm phát triển du lịch Bình Dương như: Trước hết Bình Dương cần tập trung đầu tư một số điểm đến nổi bật, có sức hấp dẫn du khách, có khả năng phục vụ mang tính chuyên nghiệp; Bên cạnh đó lãnh đạo tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện về chính sách cho các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, thu hút kêu gọi xã hội hóa, tìm đối tác có năng lực mạnh đầu tư trong lĩnh vực du lịch; Phát huy giá trị các làng nghề thủ công truyền thống bằng việc xây dựng các Bảo tàng nghề truyền thống như sơn mài, gốm sứ; Tăng cường công tác đào tạo cho đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ khách có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ,… Áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến thu hút khách, tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống mạng xã hội qua các kênh như zalo, facebook, yotube,…

Thông qua Hội thảo khoa học này, bằng những đóng góp quý báu của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành du lịch trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Bình Dương; Cùng với những nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các cấp, cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch tại Bình Dương; Ngành du lịch Bình Dương sẽ từng bước khẳng định hình ảnh, thương hiệu của mình trong thời gian tới./.

 

Phòng Quản lý Du lịch