Tin Văn hóa

Bình Dương: 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo

(14:17 | 19/09/2017)

Những năm qua, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động quảng cáo thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng hết sức sôi động.


Dọc các tuyến đường vào trung tâm của huyện, thị xã và thành phố Thủ Dầu Một, đủ loại phương tiện quảng cáo được các tổ chức, cá nhân sử dụng để quảng bá sản phẩm. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 150 pa nô quảng cáo tấm lớn tập trung trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13, Đại lộ Bình Dương, ĐT 743 và khoảng 9.000 bảng quảng cáo kích thước nhỏ được lắp đặt chủ yếu ở mặt tiền các cửa hàng đại lý kinh doanh hàng hóa.

BD5namluatquangcao.jpg

Hầu hết các doanh nghiệp và cá nhân đều thực hiện đúng các quy định của Luật Quảng cáo. Các phương tiện quảng cáo như pa nô, băng rôn, bảng nan lật, bảng chữ điện tử, màn hình điện tử chuyên dùng ... sử dụng công nghệ mới có kết cấu nhẹ, kỹ thuật in đẹp, màu sắc đa dạng …đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần tăng thêm vẻ mỹ quan cho các đô thị, qua đó tạo cho Bình Dương một diện mạo văn minh, hiện đại.

 Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều phức tạp, gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý. Một số doanh nghiệp quảng cáo nhưng không thông báo với cơ quan chức năng; treo, dựng, đặt, gắn bảng quảng cáo, băng rôn không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan quản lý chấp thuận; không ghi rõ tên, địa chỉ của đơn vị thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo hàng hóa xen lẫn với biển hiệu. Đặc biệt, hHHHhhiện tượng dán quảng cáo rao vặt và phát tờ rơi trên các cột điện, tường nhà, gốc cây và các công trình công cộng trên các tuyến đường trung tâm các huyện, thị xã, thành phố nhưng vẫn chưa xử lý triệt để làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự xã hội, trật tự giao thông và mỹ quan đô thị.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, đáng chú ý là việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây là hai văn bản quan trọng, có ý nghĩa nhằm đưa hoạt động quảng cáo của tỉnh đi vào nề nếp.

Song song đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các huyện, thị xã, thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật đến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, huyện và các xã, phường, thị trấn.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và cá nhân, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo theo cơ chế một cửa. Ngoài việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính trên website, Sở còn thường xuyên rà soát nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính theo đúng tinh thần Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đảm bảo 100%  đúng theo quy định của pháp luật. Trong 5 năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.000 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, đoàn người thực hiện quảng cáo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Sở luôn đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ, trong đó có khoảng 50% hồ sơ giải quyết trước 03 ngày so với thời gian quy định là 05 ngày, không có trường hợp trễ hẹn.

Song song đó, công tác hậu kiểm cũng được tích cực thực hiện. Thanh tra Sở, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện 272 cuộc kiểm tra, qua đó xử phạt 51 trường hợp vi phạm với tổng số tiền là 157.050.000 đồng, tịch thu hơn 64.000 tờ rơi, nhắc nhở 68 trường hợp treo biển hiệu tiếng nước ngoài và buộc tháo dỡ gần 20.000 bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm quy định của Luật Quảng cáo.

Công tác xóa bỏ quảng cáo rao vặt được đặc biệt quan tâm. Năm 2016, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc tọa đàm với các huyện, thị xã, thành phố để bàn giải pháp thực hiện. Qua đó, nhiều phương án hay đã được các địa phương hiến kế và tiến hành thực hiện nhằm góp phần hạn chế tình trạng quảng cáo rác trên địa bàn. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng tuyến đường không có quảng cáo rác được đưa vào tiêu chí thi đua của Phòng Văn hoá và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố và tiêu chí chấm điểm ấp văn hoá, khu phố văn hóa hàng năm; phát động và giao cho mỗi đoàn thể thực hiện một tuyến đường văn minh trong khu đô thị; Khuyến khích xã hội hóa việc xây dựng các cột chuyên dụng cho việc treo băng rôn, biển quảng cáo; thường xuyên tổ chức ra quân xóa quảng cáo rao vặt; xây dựng bảng quảng cáo miễn phí; phổ biến số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời tố giác đối tượng treo, dán quảng cáo rao vặt với cơ quan chức năng; phát động người dân kết hợp việc đi tập thể dục buổi sáng với việc tháo gỡ quảng cáo rác trên tường rào, nhà dân…

Có thể nói, trong 05 năm thực hiện Luật Quảng cáo, hoạt động tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị và hoạt động quảng cáo thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương luôn được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Các tổ chức, cá nhân đã chấp hành tốt các quy định khi tham gia hoạt động quảng cáo. Vì vậy, hoạt động này trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã dần đi vào ổn định, nề nếp, trật tự.

                                                                     

                                                                        DT